วัดพรัมบานัน (Prambanan)

                  ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะเกาะชวานั้นเดิมมีศาสนาพุทธและฮินดูยึดครองอยู่ ส่วนภายหลังศาสนาอิสลามค่อยตามมาแผ่อิทธิพล ทำให้ซากอารยธรรมในแง่สิ่งปลูกสร้างยังหลงเหลืออยู่มากทั้งสามศาสนา และมีที่น่าสนใจมากมาย แต่ที่จะแนะนำในวันนี้คือ วัดพรัมบานัน ซึ่งเป็นเทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซียเลยทีเดียว

ที่มา https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Prambanan_(14975104506).png


             คือ เทวสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่ในเขตชวากลาง ห่างจากเมืองยอกยาการ์ตา ไปทางตะวันออกประมาณ 18 กิโลเมตร ตัววัดนั้นสร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ.1390 แต่หลังจากสร้างได้ไม่เสร็จได้ไม่นาน ตัววัดก็ถูกทอดทิ้งและถูกปล่อยให้ทรุดโทรมตามกาลเวลา จนเมื่อถึงปี พ.ศ. 2461 จึงได้มีการเริ่มบูรณะวัดขึ้นมา การบูรณะของสิ่งก่อสร้างหลักสิ้นสุดลงเมื่อปี พ.ศ. 2496



            ในปัจจุบัน พรัมบานันถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลกและนับได้ว่าเป็นหนึ่งในศาสนสถานในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ตัววัดโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมและความใหญ่โตของปรางค์ซึ่งมีความสูงถึง 47 เมตร

            กษัตริย์ที่ครองราชย์ต่อจาก พระเจ้าบาลีตุงทรงพระนามว่า พระเจ้าทักษา (ค.ศ. 910 – ประมาณ   ค.ศ. 919) พระองค์อาจจะเป็นผู้สร้างเทวสถานพรัมบานันก็ได้ เทวสถานแห่งนี้ใหญ่โตมาก มีวิหาร 156 หลังอยู่รอบๆกลุ่มวิหารขนาด ใหญ่ 8 หลังซึ่งรวมกันอยู่ ตรงกลาง โดยมีวิหารของพระศิวะเป็นเทวสถานที่สำคัญและเด่นที่สุด และทำเป็นระเบียง ภาพสลักนูนตาม ระเบียงซึ่งแสดงตอนต่างๆ ของเรื่องรามายณะ ก็อาจถือ ได้ว่าเป็นตำราของคัมภีร์ศาสนาฮินดู

           เนื่องจากวัดพรัมบานันเป็นวิหารฮินดู สถาปัตยกรรมภายนอกจึงคล้ายกับปราสาทหินในประเทศไทยมาก รูปแบบจะเป็นพระปรางค์ 6 องค์ แบ่งเป็นหน้า 3 หลัง 3 โดยปรางค์ด้านหลังเป็นตัวแทนของเทพเจ้าฮินดูทั้งสามองค์ (ตรีมูรติ: พระพรหม พระวิษณุ พระศิวะ) และปรางค์ด้านหน้าแทนสัตว์พาหนะของเทพเจ้าทั้งสาม

ที่มา http://hajingfai.blogspot.com/2013/07/15-fakta-indonesia-dunia-realita.html


           ปราสาทหิน พรัมบานัน ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในการประชุมคณะกรรมการมรดก โลกสมัยสามัญครั้งที่ 15 ภายใต้ชื่อ “กลุ่มวัดพรัมบานัน” เมื่อปี พ.ศ. 2534 ที่เมืองคาร์เทจ ประเทศตูนิเซีย ด้วยข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณา คือ เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้น ด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์เป็นตัวอย่างอันโดดเด่นของประเภทของสิ่งก่อสร้างอันเป็นตัวแทนของการพัฒนา ทางด้านวัฒนธรรม สังคม ศิลปกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี อุตสาหกรรม ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

อ้างอิง 
อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์.2560.วัดพรามบานัน (Prambanan).(ออนไลน์).แหล่งที่มา: http://www.isriya.com/node/4100/วัดพรามบานัน-prambanan.21 ตุลาคม 2560 


mollyboo.2560.วัด ปรัมบานัน มรดกโลก Prambanan อินโดนีเซีย.(ออนไลน์).แหล่งที่มา:https://travel.mthai.com/blog/73785.html.21 ตุลาคม 2560.

วิกิพีเดีย.2560.ปรัมบานัน.(ออนไลน์).แหล่งที่มา:https://th.wikipedia.org/wiki/ปรัมบานัน.21 ตุลาคม 2560.

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม