ปราสาทหมีเซิน (My Son Sanctuary)

ที่มา https://www.konderntang.com/destination/เที่ยวอาเซียน/เวียดนาม/ปราสาทหมีเซิน

     ในอดีต ปราสาทหมีเซิน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับบูชาพระศิวะ นอกจากตัว ปราสาทหมีเซินแล้วยังมีรูปปั้นต่าง ๆ มากมายซึ่ง ถูกห้อมล้อมไปด้วยป่าดงดิบ เพราะ ปราสาทหมีเซิน เป็นสิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือมาจากอาณาจักรจามปาหรือช่วง ศตวรรษที่ 4-15 สะท้อนให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมของชาวฮินดูที่เก่าแก่และมีความสมบูรณ์ที่สุดใน อินโดจีน

  ในสมัยก่อนมีสิ่งก่อสร้างโบราณกว่า 70 หลัง แต่ในช่วงสงครามเวียดนามโบราณสถานฮินดู หรือ ปราสาทต่าง ๆ ถูกระเบิดตกใส่ไปหลายแห่ง จนปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 22 หลังเท่านั้น 

      กลุ่มปราสาทหมี่เซิน ตั้งอยู่ใจกลางหุบเขากว้าง ซึ่งเป็นที่ราบต่ำ ถูกรายล้อมไปด้วยภูเขาขนาดใหญ่ ตรงใจกลางมีลำธารน้ำไหลผ่าน  หุบเขากว้างแห่งนี้มีลักษณะคล้ายกับโยนี มีภูเขาลูกใหญ่ก็มีลักษณะคล้ายกับศิวลึงค์หรือสัญลักษณ์เพศชาย ลำธารที่ไหลผ่านก็เหมือนกับน้ำที่ไหลผ่านโยนี ธรรมชาติของที่นี่ดูเหมือนกับแท่นบูชา ชาวจามเลือกสถานที่แห่งนี้เพื่อสักการะเทพเจ้าของฮินดู 

ที่มา https://maanow.com/ท่องเที่ยว/20-โบราณสถาน-หมี่เซิน-my-son.html

      ป้ายหินทราย บ่งบอกได้ดีถึงอิทธิพลจากศาสนาพราหมณ์-ฮินดูที่มีต่ออาณาจักรจามปา โดยมีการแกะสลักเรื่องเล่าตามหลักศาสนาอินดู ตรงกลางแผ่นป้ายคือพระศิวะเทพ ถัดไปทางขวามือคือ พระขันธกุมาร เทพเจ้าแห่งสงคราม โอรสของพระศิวะ ส่วนพระพิฆเนศ โอรสอีกองค์นั้นเป็นเทพเจ้าแห่งความสุขและโชคลาภ ถัดจากพระขันธกุมารไปก็คือพระแม่ปารวตี ซึ่งเป็นเทพีแห่งความงาม ทางด้านขวามือสุดคนรับใช้ของพระศิวะ

      โบราณสถาน หมี่เซิน My son เป็นมรดกในอดีตที่สะท้อนความรุ่งเรืองของอาณาจักรจามปาเมื่อหนึ่งพันปีก่อน และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2542 โดยองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างหลั่งไหลมาชมศิลปะโบราณที่สมบูรณ์และสวยงามของชาวจาม








อ้างอิง
ปราสาทหมีเซิน ความงามแห่งสถาปัตยกรรม.2560.(ออนไลน์).แหล่งที่มา: https://www.konderntang.com/destination/เที่ยวอาเซียน/เวียดนาม/ปราสาทหมีเซิน/.21 ตุลาคม 2560

มรดกโลกประเทศอาเซียนทั้ง 28 แห่ง.2560.(ออนไลน์).แหล่งที่มา:http://www.uasean.com/kerobow01/10 .21 ตุลาคม 2560

มะนาว.2560.โบราณสถาน หมี่เซิน My son ฮอยอัน เวียดนาม.(ออนไลน์).แหล่งที่มา:https://maanow.com/ท่องเที่ยว/20-โบราณสถาน-หมี่เซิน-my-son.html.21 ตุลาคม 2560

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม