วัดศรีมาริอัมมันต์ (Sri Mariamman Temple)

               หากนึกถึงประเทศสิงคโปร์ ผู้คนมักจะนึกถึงความทันสมัย เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า แต่หากนึกถึงอีกมุม คือความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ผู้คนที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา จึงทำให้เกิดศาสนถานหลายศาสนา และทำให้มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมมากมาย จึงอยากจะนำเสนอให้ได้ชมความงามของ วัดศรีมาริอัมมันต์ ซึ่งเป็นเป็นวัดฮินดูที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ เลยทีเดียว 

ที่มา http://www.istockphoto.com/hk/圖片/sri-mariamman-temple---singapore?
    
             วัดศรีมาริอัมมันต์ เป็นวัดฮินดูที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์แห่งนี้มีโครงสร้างอันน่าประทับใจ และตั้งอยู่ในไชน่าทาวน์ เชื่อกันว่าโครงสร้างส่วนใหญ่ของวัดฮินดูแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ถูกสร้างขึ้นโดยช่างฝีมือชาวอินเดียในปี ค.ศ. 1862-1863

              นอกจากเป็นสถานที่สักการะแล้ว วัดศรีมาริอัมมันต์ยังเป็นสถานที่พบปะสำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนชาวอินเดียในยุคอาณานิคม นอกจากนี้ วัดแห่งนี้ยังทำหน้าที่เป็นสำนักทะเบียนเพื่อจดทะเบียนสำหรับชาวฮินดู เนื่องจากย้อนกลับไปในยุคนั้นมีเพียงวัดฮินดูเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ทำพิธีสมรสให้แก่ชาวฮินดู



             วัดแห่งนี้ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์หลายครั้งด้วยกัน และครั้งล่าสุดได้ดำเนินการเมื่อปี 2010 โครงการบูรณะปฏิสังขรณ์มูลค่า 4 ล้านดอลลาร์ในครั้งนี้มีการนำทีมศิลปินมาจากอินเดียถึง 20 ชีวิต และมีการทาสีรูปปั้นหินของเหล่าทวยเทพต่าง ๆ ใหม่ทั้งหมด 


            ตั้งอยู่เหนือทางเข้าวัด ที่หอนี้จะมีประติมากรรมเป็นรูปเทพเจ้าและเทพธิดา และสัตว์ร้ายในเทพนิยายต่างๆ หอแห่งนี้มองเห็นได้จากระยะไกล ดังนั้น เหล่าผู้ศรัทธาจะสามารถสวดมนต์ได้จากระยะไกลโดยไม่ต้องเข้ามาในตัววัดโปรดสังเกตว่ามีใบมะม่วงและมะพร้าวสดจำนวนมากแขวนอยู่เหนือประตูวัดนี่คือเครื่องหมายของการต้อนรับและความบริสุทธิ์  

           เช่นเดียวกับวัดฮินดูแห่งอื่นๆ จะต้องมีการประกอบพิธีกรรมบางอย่างที่นี่ คุณต้องถอดรองเท้าของคุณก่อนเข้าวัด ผู้ที่มาวัดจะอ้อนวอนพระเจ้าให้ประทานสิ่งที่ตนปรารถนา ด้วยการเคาะระฆังก่อนเข้าประตูวัด

อ้างอิง  

pinklady2516.2560.วัดศรีมาริอัมมันต์ (Sri Mariamman Temple).(ออนไลน์).แหล่งที่มา: http://www.visitsingapore.com/th_th/see-do-singapore/culture-h.21 ตุลาคม 2560 


ศรีมาริอัมมันต์ วัดฮินดูในสิงคโปร์.2560.(ออนไลน์).แหล่งที่มา:https://www.ilovetogo.com/Article/91/2368/.21 ตุลาคม 2560\




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม